BattleBots, BattleIQ, หุ่นยนต์, แข่งหุ่นยนต์, รายการทีวี

เชื่อว่าคนไทยคงคุ้นเคยกันกับการแข่งขันแบบต่อสู้กันของคน อย่าง มวยไทย หรือ มวยปล้ำ ไม่ก็การต่อสู้กันของสัตว์ อย่าง ไก่ชน วัวชนกันมาบ้าง แต่การต่อสู้ของสองสิ่งบนโลกใบนี้ในสนามประลองก็ยังมีสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่สามารถต่อสู้กันได้อีกด้วย นั่นคือ ‘หุ่นยนต์’ นั่นเอง เพราะมันถูกพัฒนาให้กลายเป็นอีเวนต์การแข่งขัน จนถูกนำมาเผยแพร่ทางโทรทัศน์ในนามรายการ ‘BattleBots’ ได้ และอยู่มาได้นานถึง 25 ปีด้วยกัน

อธิบายอย่างง่าย ๆ ‘BattleBots’ คือการแข่งขันต่อสู้ด้วยหุ่นยนต์ของสหรัฐอเมริกา ที่มีเจ้าของ อย่าง ‘Greg Munson’ และ ‘Trey Roski’ เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม แนวทางของกิจกรรมนี้คือการเปิดโอกาสให้ทีมผู้เข้าแข่งขันออกแบบเครื่องจักรติดอาวุธและชุดเกราะที่เคลื่อนที่ด้วยตัวเองได้ผ่านการควบคุมจากระยะไกล โดยต้องออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อการแข่งขันเท่านั้น เพราะในการแข่งขันนี้หุ่นยนต์ที่นำมาสู้กันจะต้องหาทางทำลายหุ่นยนต์ของอีกฝั่งให้พังหรือขยับเขยื้อนต่อไม่ได้ ทำให้รูปแบบการแข่งขันส่วนใหญ่จึงเป็นแบบแพ้คัดออก

รูปแบบการแข่งขันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรายการโทรทัศน์ของประเทศอังกฤษที่ออกอากาศในปี 1995 ที่ชื่อ ‘Robot Wars’ ซึ่งมีแนวทางและรูปแบบการสร้างสรรค์ที่ใกล้เคียงกัน โดยสำหรับ BattleBots นี้ถูกพัฒนาขึ้นจากความตั้งใจที่จะทำเป็นงานอีเวนต์ครั้งแรกใน Long Beach Pyramid ในเมืองลองบีช แคลิฟอร์เนีย ก่อนจะกลายเป็นงานที่สองในลาสเวกัส เพื่อใช้เสนอขายรูปแบบรายการในสถานีโทรทัศน์ โดยได้ออกอากาศทางช่อง Comedy Central, ABC และ Discovery Channel ตามลำดับใน 12 ฤดูกาล และ 191 ตอน ตั้งแต่การออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ. 2000 จนถึงตอนล่าสุดในฤดูกาลที่ 12 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ. 2023

กติกาการแข่งขันของรายการนี้ถูกพัฒนามาอย่างเป็นระบบ หุ่นยนต์ทั้ง 2 ตัวในสนามมีเป้าหมายในการทำให้คู่แข่งไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ใน 10 วินาที ด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตาม ภายในระยะเวลา 3 นาที และหุ่นยนต์ทั้งสองฝ่ายมีสิทธิ์กดหรือคว้าหุ่นยนต์ฝ่ายตรงข้ามไว้ได้นาน 30 วินาทีก่อนจะปล่อย รวมถึงผลแพ้ชนะก็มีการตัดสินจากคณะกรรมการที่ช่วยดูทั้งเรื่องความเสียหายกับคู่ต่อสู้ที่ทำได้ คะแนนการรุกรานคู่ต่อสู้ และการควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหุ่นยนต์ที่มีคะแนนสูงกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ

รวมถึงสนามแข่งขันขนาด 48 นิ้วคูณ 48 นิ้ว ก็ถูกออกแบบมาให้มีทั้งพื้นเหล็ก ผนังโครงเหล็ก และหลังคาบุพลาสติกโพลีคาร์บอเนตกันกระสุน ที่ช่วยป้องกันผู้ชมจากเศษวัสดุจากหุ่นยนต์ที่ถูกทำลายปลิวออกมานอกสนาม และมีการสร้างสรรค์สนามประลองให้มีความน่าสนใจเพื่อให้การแข่งขันคาดเดาได้ยากยิ่งขึ้น และช่วยให้การแข่งขันน่าลุ้นมากกว่าเดิม จากการติดกับดักที่สามารถทำลายหุ่นยนต์ที่วิ่งผ่านบริเวณนั้นได้

รายการนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลากหลายประเทศ จากความเท่ของหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบมาให้มีอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างแผ่นเลื่อยกลม ค้อน ลูกไฟ ใบมีดยาว ไปจนถึงรูปแบบการขยับอาวุธที่หลากหลาย ซึ่งเต็มไปด้วยชั้นเชิงที่ส่งผลให้การแข่งขันเต็มไปด้วยความน่าตื่นตาตื่นใจ จนมีการ Spin off เนื้อหาไปในหลากหลายลักษณะ ทั้งการจัดการแข่งขันเวทีเล็กสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและนักศึกษาเพื่อให้ออกแบบหุ่นยนต์มาฟาดฟันกัน ในซีรีส์ชุด BattleBots IQ รวมไปถึงการแข่งขันรูปแบบพิเศษที่จับเอาหุ่นยนต์กว่า 6 ตัว ลงไปฟัดพร้อมกันในสนาม และกลายเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นกว่าเดิม

‘BattleBots’ ไม่ได้เป็นเพียงเกมการแข่งขันทางโทรทัศน์เท่านั้น แต่ยังเป็นสนามประลองความคิดของผู้สร้างสรรค์หุ่นยนต์เพื่อพัฒนาสมรรถนะทั้งความแข็งแกร่ง ความโดดเด่น และความกล้าชนจนทำให้หุ่นยนต์ที่ไร้ชีวิตชีวากลายเป็นตัวละครที่มีผู้ชมให้ความสนใจกันมากมาย ภายใต้รูปแบบการแข่งขันที่น่าติดตามและทำให้เราเห็นถึงความเก่งของผู้ออกแบบหุ่นยนต์เหล่านี้ภายในรายการ หากใครอยากลองดูการแข่งขันของหุ่นยนต์เหล่านี้ว่าดุเดือดแค่ไหน ลองเสิร์ชชื่อของรายการนี้ใน Youtube ได้เลย

ที่มา

CREATED BY

Content Creator

พนักงานมือใหม่ที่สนุกกับการหาเรื่องมาเล่า ไม่มีสิ่งที่ชอบตายตัว มีแต่สิ่งที่ชอบแล้ว และกำลังหาสิ่งใหม่ที่ชอบต่อไป