เรียกได้ว่าเป็นการเขย่าวงการ T-POP ไทยอีกครั้ง ด้วยความร่วมมือจาก 2 ศิลปินบอยกรุ๊ปแถวหน้าของวงการไทยอย่าง PROXIE และ NEW COUNTRY ที่มาร่วมมือกันในโปรเจกต์พิเศษ ส่งเพลง ‘ตบปาก’ และ ‘รบกวนเอ็นดู’ ซิงเกิลล่าสุดของพวกเขามาเรียบเรียงใหม่ด้วยดนตรีแนวผสมผสานระหว่างแนวเพลงป็อปและลูกทุ่งเอาไว้อย่างน่าสนใจ
โดยก่อนหน้านี้ 4 หนุ่มวง NEW COUNTRY ได้ออกซิงเกิล รบกวนเอ็นดู มาตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2566 ส่วนทาง 6 หนุ่มวง PROXIE ก็ได้ออกซิงเกิลเพลง ตบปาก มาตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เช่นเดียวกัน ก่อนที่เพลง รบกวนเอ็นดู (Special Version) และ ตบปาก (Special Version) ที่เกิดจากความร่วมมือกันของบอยกรุ๊ปทั้ง 2 วงนี้จะถูกปล่อยในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา
นอกจากการมาบรรจบกันของสองวงมากฝีมือแล้ว ในครั้งนี้เรายังได้เห็นความพิเศษระหว่างการปะทะประสานกันระหว่างดนตรีที่น่าสนใจ ดังนี้
การเดินทางข้าม Genre ของ 2 แนวดนตรีที่มาบรรจบ
อันที่จริงแล้ว NEW COUNTRY เป็นศิลปินที่ถูกจดจำและมีลายเซ็นค่อนข้างชัดในเรื่องของแนวเพลง โดยทั้ง 4 หนุ่มมากความสามารถจากค่าย Grammy Gold นี้เปิดตัวในวงการมาด้วยลุค ‘บอยแบนด์ลูกทุ่ง’ กับเพลง ‘Stand by หล่อ’ ตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการ T-POP ไทยอย่างยิ่ง อาจกล่าวได้ว่าแนวเพลงของ T-POP ได้รับอิทธิพลจาก K-POP หรือ J-POP มาค่อนข้างมากและเป็นเวลานาน นั่นจึงทำให้ ณ วินาทีนั้น NEW COUNTRY ได้กลายเป็นน้องใหม่ที่น่าจับตาว่าพวกเขาจะพาเพลงลูกทุ่งเข้ามามีบทบาทบนเส้นทางของวงการเพลงป็อปไทยได้มากน้อยเพียงใด
สำหรับ PROXIE เชื่อว่าเป็นวงบอยกรุ๊ปที่ใครหลายคนต่างก็ไม่กังขากับความสามารถ ด้วยฝีมือการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ทั้ง 6 คนจากการปลุกปั้นของ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี ที่พร้อมจะมาเขย่าและเติมสีสันให้แก่วงการ T-POP ก่อนจะพีกถึงขีดสุดในช่วงต้นด้วยซิงเกิล ‘คนไม่คุย’ ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่เดบิวต์ และต่อยอดความสำเร็จจนมาถึงทุกวันนี้
การพบกันระหว่าง 2 บอยกรุ๊ปจนออกมาเป็น 2 เพลงเวอร์ชันพิเศษนี้ จึงเต็มไปด้วยการ ‘ปะทะ’ และ ‘ประสาน’ กันระหว่างเพลงป็อปและลูกทุ่ง ซึ่งที่ผู้เขียนใช้คำว่าปะทะและประสานกันเป็นเพราะว่าถึงแม้ทั้งสองวงจะมีแนวทางในการทำเพลงที่แตกต่างกัน แต่เมื่อนำมาร่วมกันแล้วกลับกลมกล่อมอย่างน่าสนใจ ตั้งแต่การนำเสียงเครื่องดนตรีไทยที่ขึ้นปรากฏตั้งแต่อินโทรเพลงตบปาก ลูกเอื้อนที่สอดแทรกลงไปในระหว่างเพลง หรือกระทั่งการทำดนตรีลูกทุ่งให้ป็อปขึ้นด้วยลูกเล่นของพวกเขาทั้ง 10 คนเองก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ‘การสื่อสารวัฒนธรรม’ เปรียบได้กับการนำพา 2 แนวดนตรีข้ามเส้นมาบรรจบกัน และเกิดการปะทะประสานจนกลายเป็นสิ่งใหม่ที่พร้อมขยับขยายพรมแดนของแนวเพลง T-POP ไทยให้ก้าวข้ามแนวเพลงเดิม ๆ เพื่อรังสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นได้อีกอย่างไม่หยุดหย่อน
นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างสั้น ๆ ว่าวงการ T-POP เรามีศิลปินที่มีความสามารถมากเพียงใด รวมถึงผู้เขียนยังเชื่อว่าเรายังสามารถยกระดับวงการ T-POP นั้นสามารถไปได้ไกลกว่านี้อีกมากเช่นกัน และนั่นคือสิ่งที่น่าติดตาม
CREATED BY
หนังสือ ไพ่ทาโรต์ กาแฟส้ม แมวสามสี และลิเวอร์พูล